Monday, January 19, 2015

Kinh nghiệm sử dụng bảo quản đá tự nhiên

Hiện nay rất nhiều công trình thi công sử dụng đá tự nhiên đá ốp lát trang trí cho công trình. Đá tự nhiên phong phú về chủng loại màu sắc đa dạng có kết cấu bền vững khả năng chịu lực tốt nhưng không phải phải vật liệu nào cũng bền vững mãi mãi được bởi sự tác động từ thiện nhiên môi trường. Đá tự nhiên như đá cẩm thạch, đá hoa cương... giúp trang trí sang trọng cho công trình, kiến trúc nội thất và ngoại thất.
Đá tự nhiên bị hư hại theo thời gian
- Yếu tố vật lý làm giảm chất lượng của các nham thạch là sự biến động lớn của nhiệt độ đồng thời với sự có mặt của nước.
Với tác động này, nếu như loại đá không đủ bền chắc, không có sức liên kết lớn thì chúng phải chịu những nội ứng suất lớn do dãn nở vì nhiệt, hoặc hiện tượng trương nở do nước đóng băng và tự tăng thể tích, gây nên sự nứt vỡ bề mặt, bóc tách mảnh làm hư hại dần vật liệu đá dùng trên công trình.
- Các yếu tố xâm thực hoá học trong thiên nhiên như khí cacbonic và khí sulfua trong khí quyển. Nó có tác dụng như những axit xâm thực mạnh đối với các khoáng vật tính kiềm trong nham thạch và nhất là đối với đá vôi. Khi khí cacbonic với sự có mặt của nước sẽ chuyển cacbonát canxi không hoà tan thành bicacbonat canxi hoà tan, chất này bị nước làm trôi cuốn đi khi mưa gió. Khi khí sulfua với sự có mặt của nước sẽ chuyển thành axit sulfuaric, chất này cũng tác dụng trên đá vôi và tạo thành sulfit axit canci dễ hoà tan. Từ hai hiện tượng đó gây nên hiện tượng đá bị xâm thực, bề mặt đá bị sùi, nhám, mủn dần.

Bảo quản đá tự nhiên
Cần hạn chế hoặc tránh ốp đá ở các bề mặt ngoài phẳng ngang hoặc ít nghiêng, để không tạo khả năng gây ứ đọng nước xâm thực hoặc các bụi bẩn ở trong không khí trên mặt đá. Nếu như đá dùng ở phần nền và đá không thật chắc đặc để đủ ngăn trở việc thấm nước theo mao quản thì phải làm lớp ngăn chống nước. Các mạch ghép phải tuân thủ quy định về chống thấm nước và co dãn nhiệt.
Việc xử lý bề mặt đá bằng cách phủ một lớp bảo vệ hoặc lấp đầy lỗ rỗng mặt, có nghĩa là làm tăng độ đặc chắc của nó.
Trường hợp mặt đá thiên nhiên ốp lát trang trí công trình kiến trúc bị đọng phủ các bụi bẩn lâu ngày, việc rửa bằng nước tỏ ra không có hiệu quả thì dùng phương pháp rửa bằng hơi nước cho hiệu quả tốt. Đây là một phương pháp được chỉ dẫn sử dụng đối với các bộ phận kiến trúc có bề mặt gia công mịn và các bộ phận đá bị ứ đọng của các công trình lăng tẩm, đài bia lịch sử, vì nó hoàn toàn không gây hại đối với chất liệu trang trí và điêu khắc.



No comments:

Post a Comment

Designed By Huongdv